Hiện tượng sụt lún đất ở thôn Điền Lý, xã Điền Lư, huyện Bá Thước

Những ngày vừa qua, người dân ở thôn Điền Lý, xã Điền Lư, huyện Bá Thước đang lo lắng bởi hiện tượng sụt lún đất tại hộ gia đình ông Nguyễn Xuân Toán, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tài sản và tính mạng của con người.

Vi trí sụt lún sau nhà ông Toán

Hiện tượng này bắt đầu xảy ra vào lúc 17 giờ, ngày 6/6/2020, khi một nhà hàng xóm cạnh nhà ông Nguyễn Xuân Toán khoảng 10m đang tiến hành khoan giếng.

Hố sâu dạng hàm ếch, phần đất xung quanh có thể sập bất cứ lúc nào

Theo ghi nhận tại hiện trường, phía sau căn nhà của ông Nguyễn Xuân Toán xuất hiện một hố sâu hơn 2m, rộng 3m, dạng hàm ếch, có nguy cơ sập phần đất xung quanh bất cứ lúc nào; ngôi nhà cấp 4 rộng khoảng 100 m2 xuất hiện nhiều vết nứt trên tường, nền nhà bị sụt lún nghiêm trọng.

Nền nhà ông Toán bị bung nứt

Ông Nguyễn Xuân Toán bàng hoàng kể lại: “Vào lúc 17h ngày 6/6, tôi đang ở trong nhà phát hiện có tiếng động lạ ở phía sau nhà bếp, nền lát gạch hoa bật lên, tôi vội chạy ra ngoài chạy sang nhà ông Đoàn Hữu Ánh đang khoan giếng bảo dừng máy khoan giếng. Một lúc sau nhiều chỗ tường nhà cũng bị nứt; tôi và mọi người không dám vào nhà để lấy các vật dụng trong nhà ra ngoài”.

Tường nhà ông Toán xuất hiện nhiều vết nứt

Nhận được thông tin, huyện Bá Thước và xã Điền Lư đã đến hiện trường kiểm tra và kịp thời triển khai phương án đảm bảo an toàn cho gia đình ông Nguyễn Xuân Toán và người dân xung quanh, như: cắm biển cảnh báo nguy hiểm, thông báo cho người dân biết, tránh tụ tập đông người tại khu vực sụt lún. Đồng thời di dời hộ gia đình ông Nguyễn Xuân Toán đến nơi an toàn.

Trao đổi với đồng chí Cao Văn Cầu, Phó Chủ tịch UBND xã Điền Lư,  huyện Bá Thước cho biết: “Hiện tại xã chỉ đạo các lực lượng tiếp tục trực 24/24 không cho người dân vào khu vực nguy hiểm, để tránh trường hợp đáng tiếc xảy ra; đồng thời, hỗ trợ giúp hộ gia đình ông Nguyễn Xuân Toán tạm ổn định cuộc sống trong thời gian chờ các cơ quan chức năng đến kiểm tra, xử lý.”

Được biết, cách hộ gia đình ông Nguyễn Xuân Toán khoảng 700m, ngày 31/1/2018 đã xảy ra hiện tượng sụt lún bất thường tại hộ bà Trương Thị Chiến, hố sụt lún có chiều dài 76m, rộng 6,6m. Trước thực trạng sụt lún đất tại thôn Điền Lý, xã Điền Lư, mong rằng các cơ quan chức năng cần nhanh chóng vào cuộc hỗ trợ huyện Bá Thước xác định nguyên nhân gây sụt lún đất và có phương án xử lý kịp thời, nhằm đảm bảo an toàn và ổn định cuộc sống cho các hộ dân ở thôn Điền Lý, xã Điền Lư.

Văn An