Xã Tân Lập đón nhận Bằng công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới

Sáng 16/3, cán bộ và nhân dân xã Tân Lập tổ chức Lễ công bố đạt chuẩn nông thôn mới. Đến dự có đồng chí Trương Văn Lịch – Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện; đồng chí Trần Đức Năng – Phó chánh văn phòng thường trực nông thôn mới tỉnh; cùng các đồng chí trong Ban thường vụ Huyện ủy, TTHĐND, UBND, UBMTTQ huyện; lãnh đạo các phòng, ban, ngành, đoàn thể của huyện; các đồng chí cán bộ chủ chốt các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Tân Lập là một xã thuần nông có xuất phát điểm, cơ cấu kinh tế chủ yếu dựa vào sản xuất nông, lâm nghiệp, cơ sở hạ tầng của xã còn thiếu. Thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, trong những năm qua, xã Tân Lập đã huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, các tổ chức đoàn thể và đồng thuận thống nhất cao của nhân dân chung tay xây dựng nông thôn mới. Xã đã huy động được tổng nguồn vốn gần 157 tỷ đồng, trong đó ngân sách Trung ương gần 12 tỷ đồng, ngân sách tỉnh gần 2,3 tỷ đồng, ngân sách huyện hơn 1 tỷ đồng, ngân sách xã 830 triệu đồng, doanh nghiệp 5,2 tỷ đồng, nhân dân đóng góp trên 120 tỷ đồng, còn lại là nguồn vốn tín dụng khác; bên cạnh đó, nhiều hộ dân trong xã Tân Lập đã hiến hàng trăm m2 đất, đóng góp hàng nghìn ngày công lao động để xây dựng. Với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, xã Tân Lập đã bê tông hóa được gần 7k km trục đường thôn, liên thôn, 11,5 km đường ngõ xóm, hơn 14 km đường nội đồng; hệ thống thủy lợi phụ vụ tưới tiêu được bảo đảm; các công trình như trụ sở làm việc, nhà văn hóa xã và nhiều công trình phúc lợi khác được đầu tư xây dựng khang trang, sạch đẹp.

Xác định phát triển kinh tế nhằm nâng cao thu nhập cho người dân, cấp ủy, chính quyền xã Tân Lập tập trung quy hoạch, chuyển đổi diện tích trồng lúa kém hiệu quả sang sản xuất các cây trồng có giá trị kinh tế phù hợp với điều kiện khí hậu, đất đai của địa phương như trồng mía nguyên liệu, mía ép nước, mía tím và các loại hoa màu khác đem lại thu nhập cao cho bà con; bên cạnh đó, xã Tân Lập khuyến khích và tạo điều kiện các hộ dân phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm theo hướng gia trại, trang trại; mở rộng và phát triển các ngành nghề công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề nông thôn, dịch vụ, tạo việc làm ổn định cho lao động nông thôn. Nhờ đó, đời sống vật chất, tinh thần của người dân trong xã được nâng lên, đến nay thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 27 triệu đồng/năm, tăng gần 20 triệu đồng/người/năm so với năm 2011; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 3,95%, giảm hơn 20% so với năm 2011.

Cùng với đó, công tác vệ sinh môi trường được xã Tân Lập đặc biệt chú trọng, nên ý thức tự nguyện, tự giác của người dân trong xã về đảm bảo vệ sinh môi trường đường làng, ngõ xóm được nâng lên rõ rệt. Hiện, toàn xã có trên 94% số hộ gia đình sử dụng nước sạch hợp vệ sinh, 71,5% số hộ chăn nuôi có chuồng trại đảm bảo vệ sinh môi trường. Hệ thống chính trị phát huy được sức mạnh, hàng năm Đảng bộ xã Tân Lập luôn giữ vững danh hiệu “Trong sạch, vững mạnh”. Tình hình an ninh chính trị trên địa bàn xã ổn định, trật tự, trật tự an toàn xã hội, quốc phòng an ninh luôn được giữ vững, đồng thời thực hiện tốt các chính sách hậu phương quân đội. Với sự nỗ lực, cố gắng của cán bộ và nhân dân, xã Tân Lập đạt 19/19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới và trở thành xã thứ 2 của huyện Bá Thước được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Phát biểu tại buổi lễ, Trương Văn Lịch – Tỉnh ủy viên, Bí thư huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện biểu dương những kết quả đạt được của cán bộ và nhân dân xã Tân Lập trong quá trình triển khai thực hiện xây dựng nông thôn mới. Đồng thời đề nghị cấp ủy, chính quyền, hệ thống chính trị và các tổ chức đoàn thể xã Tân Lập tiếp tục phát huy hơn nữa tinh thần đoàn kết, xây dựng và giữ vững các tiêu chí đạt được trong xây dựng nông thôn mới, phấn đấu xây dựng xã Tân Lập trở thành xã nông thôn mới kiểu mẫu; cùng với đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, khuyến khích bà con nông dân phát triển sản xuất gắn với bảo đảm vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm; quan tâm hơn nữa đến công tác nâng cao chất lượng giáo dục, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân và xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư; xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh; đảm bảo ANQP trên địa bàn.

Tại buổi lễ, thay mặt các đồng chí lãnh đạo tỉnh, đồng chí Trần Đức Năng – Phó chánh văn phòng thường trực nông thôn mới tỉnh trao Công nhận Đạt chuẩn nông thôn mới năm 2017 và Bằng khen của chủ tịch UBND tỉnh đạt thành tích trong phong trào thi đua “Chung sức xây dựng nông thôn mới” năm 2017; trao thưởng 1 tỷ đồng của UBND tỉnh cho cán bộ và nhân dân xã Tân Lập; đồng chí Trương Văn Lịch – Tỉnh ủy viên, Bí thư huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện trao thưởng 200 triệu đồng cho xã Tân Lập. Nhân dịp này, 5 tập thể và 18 cá nhân được  xã Tân Lập tặng Giấy khen đạt thành tích xuất sắc trong phong trào xây dựng nông thôn mới.

 

Văn An, Đài Truyền thanh Bá Thước.