Bản Hiêu, xã Cổ Lũng khai trương xây dựng làng văn hóa

Sáng 14/11, bản Hiêu, xã Cổ Lũng tổ chức khai trương xây dựng Làng văn hóa. Đến dự có đồng chí Nguyễn Bá thứ - PCTTT UBND huyện. Thôn Hiêu có tổng diện tích tự nhiên hơn 45 ha, gồm 41 hộ dân với 161 nhân khẩu, đồng bào sinh sống trong bản chủ yếu là dân tộc Thái và chỉ có duy nhất một dòng họ, đó là dòng họ Hà. Đời sống người dân nơi đây còn gặp nhiều khó khăn, điều kiện phát triển kinh tế chủ yếu dựa vào sản xuất nông, lâm nghiệp mang tính tự cung, tự cấp. Đến nay tỷ lệ hộ nghèo của Bản chiếm 63%.

 

Những năm gần đây, qua khảo sát của huyện và xã Cổ Lũng nhận thấy bản Hiêu có địa hình hiểm trở đã tạo nên một dòng thác hùng vĩ trải dài từ lưng chừng núi xuống chân đồi, khí hậu nơi đây rất ưu đãi phù hợp cho phát triển du lịch cũng như trồng các loại cây nông sản, chăn nuôi gia súc có giá trị kinh tế góp phần tạo việc làm cho người lao động và nâng cao thu nhập, ổn định đời sống cho đồng bào nơi đây.

          Từ chủ trương và định hướng đó, cán bộ và nhân dân bản Hiêu đã biết áp dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi. Song song với việc bảo tồn và phát triển các loại giống cây trồng, vật nuôi bản địa, nhân dân trong bản còn sưu tầm những nét đẹp truyền thống văn hóa nhằm phục vụ du lịch cộng đồng. Hiện tại trong bản có 4 hộ gia đình đăng ký tham gia xây dựng nhà nghỉ cộng đồng, hàng năm mỗi hộ đón tiếp hàng chục lượt khách du lịch trong và ngoài nước, khách du lịch người nước ngoài chủ yếu đến từ các nước Châu Âu như: Đức, Hà Lan, Pháp, Ai-Len.v.v…Mới đây, bản Hiêu đã vinh dự được đón tiếp đoàn Đại sứ quán Ai-Len, lãnh đạo các Bộ, ban, ngành TW, tỉnh, huyện đến tham quan.

          Nhờ đó, đời sống thu nhập nhân dân từng bước được nâng lên, công tác giáo dục và chăm sóc sức khỏe được quan tâm; tình hình ANTT trong thôn được giữ vững ổn định. Chi bộ đảng và các tổ chức đoàn thể luôn đoàn kết xây dựng thôn, bản phát triển KT-XH theo hướng bền vững, đồng thời cùng với xã thực hiện Nghị quyết TW 5 khóa VIII về “xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc”.

          Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Bá Thứ - PCTTT UBND huyện ghi nhận và biểu dương sự nỗ lực, phấn đấu của cán bộ, nhân dân bản Hiêu trong thời gian qua. Đồng thời đồng chí đề nghị: Cấp ủy Đảng, chính quyền xã tập trung chỉ đạo củng cố, xây dựng chi bộ bản Hiêu trở thành chi bộ trong sạch vững mạnh; đào tạo, bồi dưỡng về năng lực quản lý cho cán bộ, đảng viên để góp phần xây dựng  bản phát triển; tăng cường công tác tuyên truyền về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước cho nhân dân, đặc biệt là ý nghĩa về xây dựng làng văn hóa và thực hiện tốt hương ước, quy ước đã đề ra. Đối với phát triển du lịch cộng đồng, cần nâng cao chất lượng phục vụ, nhân rộng các mô hình nhà nghỉ, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc và đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho hướng dẫn viên là người địa phương nhằm thu hút khách du lịch trong và ngoài nước đến tham quan. Đ/c PCTTT huyện mong rằng: nhân dân bản Hiêu sẽ cùng nhau đoàn kết xây dựng bản nhanh chóng được công nhận danh hiệu bản văn hóa và là địa chỉ hấp dẫn cho khách du lịch trong và ngoài nước đến tham quan du lịch về một vùng quê đậm đà bản sắc văn  hóa của đồng bào Thái huyện Bá Thước./.

 

 

T/h: Văn An. 

Đài TT-TH