HĐND huyện tổ chức họp kỳ thứ 9 - khóa XX

Thực hiện theo luật định, trong hai ngày 26 và 27/12/2013, HĐND huyện tổ chức kỳ họp thứ 9 khoá XX (Nhiệm kỳ 2011-2016. Đồng chí Hà Thanh Khứt - BT Huyện uỷ, chủ tịch HĐND huyện khai mạc kỳ họp.


            Sau diễn văn khai mạc của đ/c Hà Thanh Khứt – chủ tịch HĐND huyện; Đ/c Nguyễn Bá Thứ - PCTTT UBND huyện trình bày Báo cáo về tình hình KT-XH, QPAN năm 2013, nhiệm vụ trọng tâm năm 2014.

Qua đánh giá Báo cáo trình tại kỳ họp cho thấy: Dưới sự chỉ đạo, điều hành của UBND huyện, tốc độ tăng trưởng kinh tế toàn huyện ước đạt 13%, trong đó Nông – Lâm - Thủy sản chiếm 53,6%, công nghiệp xây dựng chiếm 16,2%, dịch vụ chiếm 30,2%. Đặc biệt, trong việc phát triển kinh tế huyện đã tập trung chuyển đổi cơ cấu cây trồng, thực hiện dồn điền đổi thửa, chuyển các diện tích đất bãi, đất trồng cây hiệu quả thấp sang trồng cây có hiệu qủa kinh tế cao như mía trồng được trên 3.350 ha, trong đó mía nguyên liệu trên 2.780 ha. Qua đó đã tạo việc làm cho hàng nghìn lao động tại vùng nguyên liệu mía; Các mặt hoạt động VH - XH tiếp tục có bước phát triển, công tác GD&ĐT được quan tâm chỉ đạo và thực hiện tích cực nên chất lượng có chuyển biến rõ rệt. Công tác tuyên truyền và hoạt động VHVN - TDTT được đẩy mạnh, phong trào xây dựng làng văn hoá được chú trọng nâng cao chất lượng. Công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân và công tác kiểm tra VSATTP được quan tâm thực hiện. Các chính sách an sinh xã hội, đào tạo nghề cho lao động được các cấp ủy Đảng, chính quyền từ huyện xuống cơ sở đặc biệt quan tâm, do vậy đời sống nhân dân từng bước được nâng lên, thu nhập bình quân đầu người 11,5 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 23,70%. Công tác quản lý đất đai, triển khai thực hiện các tiêu chí XDNTM, công tác CCTTHC, việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo được UBND huyện tập trung chỉ đạo điều hành và đạt được kết quả. QPAN được giữ vững ổn định.

Kỳ họp đã tiến hành thảo luận và trả lời chất vấn. Để làm rõ những băn khoăn, ý kiến, kiến nghị của cử tri trong huyện, đại diện phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; phòng tài nguyên và môi trường; phòng Công thương; phòng GD&ĐT huyện đã trả lời chất vấn những vấn đề về: Đầu tư, hỗ trợ xây dựng các tuyến đường giao thông, công trình thủy lợi, trụ sở làm việc và trạm y tế các xã, kiên cố hóa trường lớp học trên địa bàn huyện đã xuống cấp; công tác quản lý đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, việc đền bù giải phóng mặt bằng của công ty HAGL chưa triệt để; việc bình ổn giá thu gom mía nguyên liệu và hỗ trợ vật tư nông nghiệp cho nhân dân; công tác quản lý, kiểm tra chất lượng giống cây trồng, vật nuôi, phân bón, vật tư nông nghiệp và thuốc bảo vệ thực vật; Tình trạng ô nhiễm môi trường, xử lý chất thải tại bãi rác làng Cả- Ban Công và Bệnh viện Đa khoa huyện; Tình hình ANTT cờ bạc, số đề, trộm cắp tài sản, tệ nạn ma túy và tình trạng vi phạm hành lang giao thông vẫn còn diễn biến phức tạp trên địa bàn huyện.

Nhìn chung, trả lời chất vấn của các trưởng phòng, ban ngành của huyện trả lời đúng trọng tâm những vấn đề của các đại biểu HĐND và cử tri quan tâm. Với trách nhiệm được giao trong công tác quản lý ở từng lĩnh vực, các ban ngành cũng thẳng thắn nhận những vấn đề còn tồn tại hạn chế.

Sau phần trả lời chất vấn những vấn đề mà đại biểu HĐND huyện nêu ra tại kỳ họp và ý kiến, kiến nghị đề xuất của cử tri. Đ/c Nguyễn Văn Quy – chủ tịch UBND huyện phát biểu ý kiến tiếp thu và giải trình những vấn đề mà cử tri đã và đang quan tâm trên các lĩnh vực KT-XH, QPAN. Đồng thời đồng chí Chủ tịch UBND huyện thông qua các giải pháp và các nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2014 là: Các ban, ngành trong huyện xây dựng kế hoạch và giải pháp cụ thể để tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, mục tiêu năm 2014. Tăng cường công tác quản lý đất đai, tài nguyên khoáng sản. Tuyên truyền vận động nhân dân áp dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất nhằm nâng năng suất lên 52 tạ/ha. Quy hoạch và phát triển diện tích vùng nguyên liệu mía đạt trên 3.600 ha. Nâng cao chất lượng GD&ĐT. Các xã thực hiện XDNTM có hiệu quả. Tăng cường các biện pháp phòng chống dịch bệnh cho cây trồng và vật nuôi. Tổ chức thăm hỏi tặng quà cho các gia đình chính sách trong dịp tết nguyên đán và tuyên truyền cho nhân dân đón tết vui tươi, lành mạnh, tiết kiệm và an toàn...

Kỳ họp đã thông qua và biểu quyết tán thành 5 Nghị quyết:  Nghị quyết về phát triển KT-XH, QPAN năm 2014; về tiết kiệm 10% chi thường xuyên và xây dựng các công trình phúc lợi; chương trình giám sát của HĐND huyện; thu Ngân sách huyện và phân bổ Ngân sách huyện năm 2014; NQ về hợp đồng lao động tại Huyện ủy và UBND huyện.

Bế mạc kỳ họp thứ 9 HĐND huyện khóa XX, đồng chí Hà Thanh Khứt – BT huyện ủy, chủ tịch HĐND huyện đề nghị: UBND và các cấp, các ngành trong huyện cần tập trung thực hiện có hiệu quả những nhiệm vụ, mục tiêu và các giải pháp chủ yếu đã thông qua tại kỳ họp; tập trung kiểm tra, rà soát và có cơ chế chính sách cho vùng trọng điểm về phát triển KTXH; tăng cường công tác quản lý đất đai, tài nguyên khoáng sản, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm về sử dụng đất đai; áp dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất nông nghiệp; huy động nhân đẩy nhanh tiến độ XDNTM, khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn; triển khai đổi mới căn bản về chất lượng giáo dục toàn diện; quan tâm đến công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân; tăng cường công tác QPAN, đấu tranh phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm chống lãng phí, tiến hành cải cách hành chính, giải quyết dứt điểm đơn thư khiếu nại tố cáo của công dân; đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, đảm bảo TTATXH, giảm thiểu tai nạn giao thông…  

          Sau 1 ngày rưỡi làm việc khẩn trương với tinh thần dân chủ và trách nhiệm cao của các Đại biểu HĐND huyện, kỳ họp thứ 9 HĐND huyện khóa XX đã thành công tốt đẹp./.

T/h: Văn An

 

 

Đài TT-TH