Tuổi trẻ vùng cao Bá Thước (Thanh Hóa) ngày càng năng động

Ở vùng núi cao Bá Thước (Thanh Hóa) - một trong số huyện nghèo của cả nước nằm trong chương trình 30a của Chính phủ về hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững đang ngày càng xuất hiện nhiều gương tuổi trẻ nắm bắt nhanh tiến bộ KHKT và biết cách sử dụng vốn tín dụng ưu đãi hiệu quả kinh tế trong SXKD.

Trên đường 217 rẽ qua cánh rừng già, chúng tôi tìm đến nhà anh Trương Văn Thảo, dân tộc Mường, Bí thư Chi đoàn xóm Trúc, xã Điền Trung. Năm nay vừa bước sang tuổi 30, Thảo đang là trụ cột của cả gia đình. Học hết phổ thông trung học, trong khi bạn bè hướng tới giảng đường đại học thì anh không có điều kiện thực hiện ước mơ đó bởi ngày ấy hoàn cảnh kinh tế gia đình còn khó khăn. Anh đã không buồn lòng, nản chí mà nghĩ rằng không nhất thiết phải học cao mới thoát nghèo, làm giàu được. Nghĩ là làm, Trương Văn Thảo đã tập trung công sức vỡ đất, trồng cây trên phần ruộng của gia đình với ý nghĩa phải đủ ăn trước, sau sẽ tính chuyện thâm canh, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Khi đã đủ ăn rồi, Thảo bắt tay vào thực hiện kế hoạch xây dựng dự án, vay vốn tín dụng ưu đãi và ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào phát triển chăn nuôi bò theo mô hình kinh tế trang trại. Với số tiền 20 triệu đồng vay của NHCSXH huyện Bá Thước, Thảo đã đầu tư mua con giống, xây chuồng trại trên đỉnh đồi phía sau nhà, kết hợp chăn thả với nuôi nhốt bò bằng cỏ voi. Sau 3 năm lao động chăm chỉ và theo hướng dẫn của Trung tâm khuyến nông - khuyến ngư của tỉnh, hiện đàn bò của anh Thảo đã có 18 con, bao gồm từ bò thịt, bò cày kéo, đến cả bò sinh sản, năm qua đã cho thu nhập trên 50 triệu đồng, Anh Trương Văn Thảo đã trả được nợ ngân hàng trước thời hạn và mới đây còn được bà con tín nhiệm bầu làm Trưởng thôn xóm Trúc, xã Điền Trung.
Theo ông Lò Văn Lến - Phó Chủ tịch UBND huyện kiêm Trưởng ban đại diện HĐQT NHCSXH huyện Bá Thước, thời gian qua, khá nhiều thanh niên là người DTTS đã mạnh dạn vay vốn tín dụng ưu đãi để làm kinh tế theo nhiều mô hình khác nhau ngay trên đồng đất quê hương. Huyện đoàn đã tín chấp vay vốn của NHCSXH cho đoàn viên thanh niên làm kinh tế với dư nợ hơn 13 tỷ đồng và 15 Tổ TK&VV. Có thể kể đến những mô hình tập thể tiêu biểu như đoàn xã Thành Sơn - Lũng Cao, tập thể này đã nhận thầu 9ha mặt nước của xã để cải tạo thành những ao cá liên hoàn, tạo việc làm ổn định cho 7 thanh niên và đem lại số lãi khá lớn 40 triệu đồng/năm. Phát huy kết quả đạt được, vừa qua, những đoàn viên này tiếp tục vay của NHCSXH 30 triệu đồng để nuôi thả thêm 40 nghìn con cá giống gồm mè, trắm, chép...
Còn rất nhiều tấm gương khác được nhắc đến như Cao Văn Khoa ở xã Kỳ Tân, sử dụng vốn vay ưu đãi vào việc mở rộng cơ khí sản xuất nông cụ và sửa chữa máy móc phục vụ sản xuất nông - lâm nghiệp. Không kém phần sáng tạo so với Cao Văn Khoa là Hà Thị Nhung, dân tộc Thái ở bản Gột, xã Ban Công đã vay 30 triệu đồng của NHCSXH để chăn nuôi lợn thịt kết hợp lợn nái thương phẩm và nuôi nhím. Đi lên từ rừng có thể kể đến đoàn viên Hà Văn Dĩnh trồng 3ha rừng luồng, Lò Thị Biên trồng 3 nghìn cây xoan kết hợp với 1ha chè sạch.
Những gương thanh niên năng động kể trên đang góp phần thay đổi cách nghĩ trong đại bộ phận thanh niên dân tộc địa phương. Sự thay đổi này cùng với kênh dẫn vốn của NHCSXH đã và đang mở ra triển vọng tốt đẹp cho đời sống thanh nhiên nông thôn huyện miền núi cao Bá Thước - Thanh Hoá.

Đ.Dư