Bá Thước đồng hành cùng doanh nghiệp trong dịch COVID-19

Đăng ngày 07 - 06 - 2021
100%

Dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp không chỉ ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân mà còn tác động tiêu cực đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp. Song, với tinh thần quyết tâm vượt khó, các doanh nghiệp ở huyện miền núi Bá Thước vẫn nỗ lực duy trì hoạt động, nhằm ổn định sản xuất, kinh doanh và đảm bảo việc làm cho người lao động.

Công ty TNHH Hùng Đáng

Được thành lập vào năm 2009, Công ty Trách nhiệm hữu hạn (TNHH) Hùng Đáng chuyên hoạt động kinh doanh vật liệu xây dựng, mỗi năm thu lợi nhuận hàng trăm triệu đồng và tạo việc làm ổn định cho gần 10 lao động ở địa phương. 10 năm sau (năm 2019), Công ty Trách nhiệm hữu hạn (TNHH) Hùng Đáng tiếp tục huy động nguồn vốn chuyển hướng đầu tư xây dựng thêm nhà máy gạch không nung đóng trên địa bàn khu Công nghiệp Điền Trung (Bá Thước), với tổng nguồn vốn đầu tư gần 10 tỷ đồng. Dây chuyền làm gạch không nung của Công ty đạt tiêu chuẩn Châu Âu, công suất hoạt động 5 vạn viên gạch/ngày, lợi nhuận thu được 1,7 tỷ đồng/năm và tạo việc làm cho 25 lao động tại địa phương. Cùng với duy trì hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh, Công ty TNHH Hùng Đáng còn thực hiện đầy đủ nghĩa vụ nộp thuế, đóng góp ngân sách cho địa phương; đồng thời bảo đảm an toàn vệ sinh lao động, môi trường và phòng chống cháy nổ tại Công ty.

Tuy nhiên, 2 năm trở lại đây do ảnh hưởng bởi tình hình dịch bệnh COVID-19, Công ty TNHH Hùng Đáng gặp một số khó khăn, như: Nguồn nguyên liệu đầu vào tăng cao, chuỗi cung ứng hàng hóa bị gián đoạn; thêm vào đó là thời điểm thực hiện giãn cách xã hội do dịch bệnh COVID-19, Công ty buộc phải cắt giảm công nhân và trả 50% lương cho công nhân.

Giám đốc Công ty TNHH Hùng Đáng kiểm tra dây chuyền sản xuất gạch không nung

Trong đợt bùng phát dịch bệnh COVID-19 lần thứ tư này, mặc dù gặp áp lực nặng nề, song, Công ty TNHH Hùng Đáng vẫn tiếp tục duy trì hoạt động sản xuất, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh lên hàng đầu. Ông Nguyễn Hồng Đáng, Giám đốc Công ty TNHH Hùng Đáng (Điền Trung, Bá Thước) cho biết: “Mặc dù ảnh hưởng bởi tình hình dịch bệnh COVID-19 dùng phát, nhưng Công ty chúng tôi vẫn duy trì tốt hoạt động sản xuất kinh doanh, không bị ngưng trệ; hàng hóa vẫn đáp ứng nhu cầu thị trường và theo đơn đặt hàng, đảm bảo yêu cầu chất lượng sản phẩm. Đối với công nhân khi đến công ty làm việc, chúng tôi đều bắt buộc phải thực hiện các biện pháp phòng dịch như: đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn, đeo khẩu trang và khai báo dịch tễ mới được vào làm”.

Công nhân Công ty TNHH Hùng Đáng thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch bệnh Covid-19

Là công nhân đã làm tại Công ty TNHH Hùng Đáng (Điền Trung, Bá Thước) nhiều năm, anh Trương Văn Lý nói: “Thực hiện quy định bắt buộc của Công ty, tôi và các công nhân khác khi đến làm việc đều thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch COVID-19. Tại nơi cư trú của tôi có một số người dân đi làm và về từ các tỉnh trong nước có vùng dịch, chúng tôi đề nhắc nhở gia đình, người thân thực hiện thông điệp “5K” của Bộ Y tế và thường xuyên cập nhật tin tức về tình hình dịch bệnh và khai báo Y tế đầy đủ nhằm bảo vệ sức khỏe cho bản thân và cộng đồng”.

Khu nghỉ dưỡng Pu Luong Eco Garden (xã Thành Sơn, huyện Bá Thước)

Khu nghỉ dưỡng Pu Luong Eco Garden tọa lạc ở bản Báng, xã Thành Sơn huyện Bá Thước (thuộc địa bàn khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Luông), với 15 phòng và 2 nhà tập thể đạt chuẩn 3 sao đã hoạt động được 3 năm nay. Do tác động của dịch bệnh COVID-19, trong năm 2020, doanh nghiệp này đã có 4 lần tạm dừng hoạt động, thời gian gần đây nhất từ ngày 3-5-2021 doanh nghiệp tiếp tục tạm dừng hoạt động, cho đến ngày 20-5-2021 mới mở cửa hoạt động, đón khách trở lại. Điều đáng nói, từ một doanh nghiệp có tới 30 nhân viên làm việc thường xuyên, nay do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 lượng du khách đến lưu trú, nghỉ dưỡng đã giảm 80% so với đầu hè năm ngoái.

Lượng du khách đến lưu trú nghỉ dưỡng tại Pu Luong Eco Garden giảm đáng kể do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19

Theo đại diện Pu Luong Eco Garden, trong trạng thái hoạt động bình thường, tổng lợi nhuận thu về trung bình mỗi tháng của doanh nghiệp đạt trên 500 triệu đồng, nay giảm còn khoảng 200 triệu đồng. Đặc biệt, để mở rộng quy mô phát triển khu nghỉ dưỡng, Pu Luong Eco Garden đã vay một khoản tiền không nhỏ từ các ngân hàng để đầu tư xây dựng thêm một số hạng mục hạ tầng, mua phương tiện vận chuyển đưa đón khách. Do tác động của dịch bệnh COVID-19 bùng phát trở lại như hiện nay, Pu Luong Eco Garden càng trở nên khó khăn hơn trong hoạt động du lịch.

Pu Luong Eco Garden thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19

Anh Đỗ Đức Mạnh, Giám đốc Pu Luong Eco Garden (Thành Sơn, Bá Thước) chia sẻ: “Thời gian qua, khu nghỉ dưỡng của chúng tôi bị ảnh hưởng rất nặng nề bởi tình hình dịch bệnh COVID-19, kinh doanh không thường xuyên do lượng khách du lịch đến lưu trú, nghỉ dưỡng giảm đáng kể; do vậy chúng tôi đã tạm dừng hoạt động, đóng cửa 4, 5 lần, đây cũng là nguyên nhân doanh thu của đơn vị chúng tôi giảm nhiều so với những năm trước khi không có dịch, đồng thời nhân viên không đảm bảo được giờ làm nên chúng tôi đã cắt giảm đến 50% số nhân viên đang làm việc ở đây”.

Theo báo cáo của UBND huyện Bá Thước, đến nay toàn huyện có 170 doanh nghiệp đang hoạt động sản xuất, kinh doanh trên các lĩnh vực như: Công nghiệp - xây dựng, thương mại - dịch vụ và nông, lâm, thủy sản. Hầu hết các doanh nghiệp đều thực hiện trách nhiệm, nghĩa vụ nộp thuế theo quy định của Nhà nước, riêng năm 2020, tổng thu nộp thuế của các doanh nghiệp đạt hơn 49 tỷ đồng. Giai đoạn 2021 -2025, huyện Bá Thước phấn đấu thu hút, huy động vốn đầu tư phát triển đạt 6.500 tỷ đồng, thành lập mới 100 doanh nghiệp.

Với đặc thù là huyện miền núi, địa bàn trọng điểm về du lịch, thương mại, dịch vụ của các huyện khu vực miền núi phía Tây của tỉnh Thanh Hóa, tình hình dịch bệnh COVID-19 đã và đang tác động, ảnh hưởng trực tiếp đến nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của huyện Bá Thước. Tuy nhiên, với sự chỉ đạo quyết liệt của tỉnh, sự nỗ lực của các cấp, các ngành, nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp, huyện Bá Thước tập trung thực hiện “mục tiêu kép” vừa kiểm soát tốt dịch bệnh, vừa ổn định, phát triển kinh tế - xã hội, nhanh chóng phục hồi sản xuất, kinh doanh.

Trao đổi với chúng tôi, Ông Lê Quang Huy, Phó Chủ tịch UBND huyện Bá Thước cho biết: “Từ năm 2020 tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp đã gây khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn huyện, do đó tốc độ phát triển của các doanh nghiệp có bước chậm lại. Hiện, huyện Bá Thước đã và đang chỉ đạo thực hiện chủ trương của Trung ương, của tỉnh về thực hiện “mục tiêu kép” vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội. Thực tế cho thấy, trong giai đoạn hiện nay một số tỉnh, thành trong cả nước như Bắc Giang, Bắc Ninh…đã xảy ra dịch bệnh COVID-19 ở các khu công nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp, nhà máy đã ảnh hưởng rất nặng nề đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống của công nhân. Chính vì vậy, huyện Bá Thước đã tập trung chỉ đạo quyết liệt các doanh nghiệp trên địa bàn thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch theo thông điệp 5K của Bộ Y tế; cùng với đó, thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện phòng chống dịch của các doanh nghiệp, nâng mức cảnh báo dịch bệnh lên mức cao nhất ở các doanh nghiệp, bởi nếu để xảy ra dịch bệnh ở các doanh nghiệp thì không chỉ ảnh hưởng đến việc sản xuất, kinh doanh mà còn tác động rất lớn mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Chia sẻ khó khăn với các doanh nghiệp, huyện Bá Thước luôn luôn đồng hành cùng với doanh nghiệp và triển khai các chính sách hỗ trợ của Nhà nước trong thời gian dịch bệnh COVID-19 bùng phát, như: Hỗ trợ chính sách thuế, tín dụng, tiền thuê mặt bằng – đất đai, giải quyết thủ tục hành chính nhanh gọn giúp các doanh nghiệp có điều kiện phát triển sản xuất kinh doanh và đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện Bá Thước”.

Với mong muốn, từng doanh nghiệp cùng chung tay ổn định sản xuất, kinh doanh trong trạng thái an toàn dịch bệnh COVID-19, huyện Bá Thước sẽ tích cực chủ động đồng hành, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, nhằm hướng tới thực hiện thành công “mục tiêu kép” vừa phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn./.

          Văn An (Trung tâm VHTT,TT&Du lịch huyện Bá Thước)

 

<

Tin mới nhất

Bá Thước đồng hành cùng doanh nghiệp trong dịch COVID-19(07/06/2021 2:19 CH)

Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
176 người đã bình chọn
°
1152 người đang online