Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng thăm và làm việc tại huyện Bá Thước

Đăng ngày 11 - 03 - 2021
100%

Ngày 10/3, đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa đã đến kiểm tra tình hình thực hiện nhiệm vụ những tháng đầu năm 2021; việc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025, công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026 tại huyện Bá Thước. Tham gia đoàn công tác có đồng chí Trịnh Tuấn Sinh, Phó Bí thư Tỉnh ủy; đồng chí Nguyễn Văn Hùng, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy; đồng chí Nguyễn Văn Thi, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành cấp tỉnh. Đón tiếp và làm việc với đoàn, có các đồng chí: Bùi Văn Lưỡng, Bí thư Huyện ủy; Nguyễn Tuấn Tưởng, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện; Võ Minh Khoa, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện; các đồng chí trong Ban Thường vụ Huyện ủy, lãnh đạo các ban, phòng ngành của huyện.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng và đoàn công tác đã đến kiểm tra, khảo sát cụm công nghiệp xã Điền Trung; đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng đề nghị huyện Bá Thước tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư phát triển hạ tầng cụm công nghiệp, từ đó thu hút các cơ sở sản xuất kinh doanh vào địa bàn, góp phần tạo việc làm và thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế của địa phương. Cùng với đó, phải làm tốt công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch, xúc tiến đầu tư, đặc biệt phải quan tâm đến công tác bảo vệ môi trường để đảm bảo phát triển bền vững.

Kiểm tra thực địa công trình xây dựng cầu Bến Kẹm, bắc qua sông Mã. Công trình do Sở Giao thông Vận tải Thanh Hóa làm chủ đầu tư, được khởi công từ năm 2011, nhưng đang thi công dở dang thì bị dừng do nhiều nguyên nhân. Nhấn mạnh ý nghĩa, tầm quan trọng của tuyến đường kết nối 8 xã cụm Hồ Điền, Quý Lương, nối với xã Cẩm Quý, huyện Cẩm Thủy đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan khẩn trương tháo gỡ các vướng mắc, khởi công trở lại, phấn đấu hoàn thành và đưa công trình vào sử dụng trước Tết Nguyên đán năm 2023, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và đời sống Nhân dân địa phương.

Đến thăm mô hình trang trại trồng cam ở thôn Bái Tôm, xã Điền Quang, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng biểu dương cấp ủy, chính quyền và Nhân dân địa phương đã mạnh dạn tìm hướng đi mới trong phát triển kinh tế, chuyển đổi cây trồng để phát huy tiềm năng đất đai, tăng thu nhập cho người dân. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy lưu ý cùng với xây dựng các mô hình kinh tế mới, huyện Bá Thước cần chú trọng tổng kết, đánh giá và nhân rộng các mô hình đem lại hiệu quả kinh tế cao; đồng thời phải xác định rõ các loại cây trồng chủ lực, có thế mạnh, đẩy mạnh tích tụ đất đai để sản xuất quy mô lớn, gắn với công nghiệp chế biến.

Thăm, tặng quà một số gia đình chính sách, hộ nghèo tại 3 thôn Son - Bá - Mười, xã Lũng Cao. Đây là 3 thôn vùng xa, vùng cao, khó khăn nhất của huyện Bá Thước. Từ khi tỉnh đầu tư mở tuyến đường giao thông đời sống của người dân nơi đây có nhiều chuyển biến tích cực. Đã có doanh nghiệp đến đầu tư liên kết sản xuất nông nghiệp sạch, làm du lịch sinh thái cộng đồng, tạo việc làm và tăng thu nhập cho người dân địa phương. Nhờ đó mà tỷ lệ hộ nghèo ở 3 thôn giảm nhiều so với những năm trước đây. Chúc mừng và chia vui với bà con nhân dân 3 thôn Son - Bá - Mười, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng mong muốn bà con nhân dân và cấp ủy, chính quyền địa phương phát huy những kết quả đạt được, trăn trở tìm hướng đi để phát huy tốt tiềm năng sẵn có, nỗ lực vươn lên xây dựng cuộc sống ấm no hạnh phúc. Chia sẻ với những khó khăn của 3 thôn bản vùng cao, nhất là thôn Bá, đến nay vẫn chưa có điện. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị huyện Bá Thước và các ngành, đơn vị cấp tỉnh tiếp tục quan tâm, hỗ trợ người dân vùng cao vươn lên, đặc biệt là phải sớm đưa điện lưới về thôn Bá trong thời gian tới.

Làm việc với cán bộ chủ chốt huyện Bá Thước, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng và thành viên trong đoàn đã được nghe đồng chí Bùi Văn Lưỡng, Bí thư Huyện ủy báo cáo về tình hình thực hiện nhiệm vụ năm 2020 và 2 tháng đầu năm 2021; phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2021; đồng chí Nguyễn Tuấn Tưởng, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện báo cáo công tác chuẩn bị và triển khai cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 trên địa bàn huyện.

Đồng chí Trịnh Tuấn Sinh, Phó Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy Trịnh Tuấn Sinh và các đồng chí lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các ngành cấp tỉnh cho rằng: Những năm gần đây, huyện Bá Thước đã có nhiều cố gắng trong phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh và công tác xây dựng Đảng. Trong đó, nổi bật là hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là hạ tầng giao thông đã có bước phát triển. Sản xuất nông nghiệp chuyển dịch tích cực. Du lịch có khởi sắc rõ nét. Công tác quản lý nhà nước về tài nguyên, môi trường có chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, các ý kiến cũng cho rằng: Nhiều tiềm năng, lợi thế của huyện Bá Thước vẫn chưa được khai thác, phát huy tốt, nhất là tiềm năng về đất đai, lâm nghiệp, tài nguyên du lịch... Quy mô sản xuất kinh doanh trên địa bàn còn nhỏ lẻ, chưa bền vững. Để khắc phục các hạn chế, yếu kém, phát huy tốt tiềm năng lợi thế, đưa Bá Thước phát triển nhanh hơn, bền vững hơn trong những năm tới, lãnh đạo các ngành cấp tỉnh cho rằng: Huyện cần làm tốt công tác quy hoạch; đẩy mạnh thu hút đầu tư vào địa bàn; có giải pháp đồng bộ để giảm nghèo, nâng cao thu nhập cho người dân, sớm ra khỏi huyện nghèo; nâng cao chất lượng các hoạt động văn hóa xã hội, y tế, giáo dục; bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống mang đặc sắc riêng của địa phương. Tiếp tục nâng cao năng lực, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng; siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính; phát huy vai trò gương mẫu, đi đầu của cán bộ, đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ và phục vụ Nhân dân.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh, Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Sở Nội vụ tỉnh cũng lưu ý huyện Bá Thước một số vấn đề cần quan tâm trong triển khai các bước của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp, nhất là trong công tác nhân sự, lập danh sách cử tri và tập huấn cho các cán bộ tham gia công tác bầu cử, công tác hiệp thương lần 2, lần 3.

Đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa phát biểu kết luận buổi làm việc

Ghi nhận, biểu dương và chúc mừng những thành tích, kết quả mà Đảng bộ, chính quyền, quân và dân các dân tộc huyện Bá Thước đã phấn đấu đạt được trong thời gian qua, nhất là năm 2020 và những tháng đầu năm 2021, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng chỉ ra những hạn chế yếu kém mà huyện Bá Thước cần thẳng thắn nhìn nhận đó là: Hiện nay Bá Thước vẫn nằm trong nhóm 6 huyện nghèo nhất cả tỉnh và 56 huyện nghèo nhất cả nước theo chương trình 30a. Kinh tế phát triển chưa thực sự bền vững, cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động chuyển dịch còn chậm; quy mô các ngành kinh tế và thu nhập bình quân đầu người còn thấp so với bình quân chung của tỉnh; hạ tầng kinh tế xã hội tuy đã được quan tâm đầu tư nhưng chưa đáp ứng với yêu cầu phát triển; tiến độ thực hiện một số dự án còn chậm; kết quả xây dựng chương trình nông thôn mới có mặt còn hạn chế; lâm, nghiệp, chăn nuôi, kinh tế trang trại là thế mạnh của huyện nhưng phát triển chưa tương xứng; sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp phát triển chậm, giá trị sản xuất còn nhỏ; chưa có doanh nghiệp lớn đầu tư vào địa bàn, một số lĩnh vực văn hóa - xã hội còn chuyển biến chậm, công tác giáo dục đào tạo và chăm sóc sức khỏe cho đồng bào dân tộc thiểu số chưa cao; chưa có nhiều giải pháp hữu hiệu giảm nghèo bền vững; an ninh trật tự tiềm ẩn nhiều phức tạp; công tác xây dựng đảng, hệ thống chính trị, hiệu lực, hiệu quả quản lý điều hành của chính quyền còn hạn chế … Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị Bá Thước cần phải nhìn rõ cả những thời cơ, thuận lợi và những yếu kém, những khó khăn, thách thức, để có quyết tâm cao hơn, hành động quyết liệt hơn, tạo ra bước phát triển nhanh và vững chắc hơn, sớm đưa Bá Thước phát triển nhanh hơn, mạnh hơn, quyết tâm thoát khỏi huyện nghèo, trở thành huyện khá ở khu vực miền núi của tỉnh.

Để thực hiện được mục tiêu đó, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị: Huyện Bá Thước khẩn trương phối hợp với các ngành cấp tỉnh và các huyện trong vùng phụ cận để xây dựng quy hoạch vùng huyện đến năm 2040, quy hoạch khu du lịch Pù Luông và Son - Bá - Mười, quy hoạch phải bảo đảm khoa học, có tầm nhìn dài hạn, kết nối hài hòa với quy hoạch chung của tỉnh, đảm bảo tính kết nối, thống nhất, hài hòa, có lợi cho sự phát triển của huyện và các địa phương, làm căn cứ kêu gọi xúc tiến đầu tư. Đối với nhiệm vụ thời gian tới, tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đồng bộ có hiệu quả mục tiêu “kép”, vừa phòng chống dịch Covid-19, vừa phục hồi phát triển kinh tế - xã hội. Đặc biệt, Bá Thước phải chủ động triển khai thực hiện Nghị quyết 88 của Quốc hội và tiếp tục thực hiện Nghị quyết 09 của Tỉnh ủy, các chương trình, dự án trên địa bàn. Trên cơ sở giúp đỡ của các ngành cấp tỉnh huyện sắp xếp dân cư theo quy hoạch, trước hết là phải di rời các hộ đang cư trú phân tán rải rác trong rừng đặc dụng, các vùng hẻo lánh, nơi có nguy cơ xảy ra lũ ống, lũ quét, sạt lở cao về nơi an toàn. Đặc biệt quan tâm đồng bào sống trong vùng lõi, vùng đệm khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông; khuyến khích hỗ trợ người dân thay đổi tư duy nếp nghĩ, cách làm chủ động vươn lên thoát nghèo. Trong phát triển kinh tế, Bá Thước phải coi Nông nghiệp là nền tảng, là điều kiện quan trọng để thoát nghèo, bảo đảm an sinh và ổn định xã hội; đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng phát huy tiềm năng, lợi thế của huyện, từng bước hình thành một số sản phẩm hàng hoá chủ lực, có lợi thế, xây dựng thương hiệu và chỉ dẫn địa lý, gắn với Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Ngành trồng trọt phát triển theo hướng nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp sạch, ứng dụng công nghệ cao, trọng tâm là các loại cây ăn quả, rau quả sạch và một số loại cây nguyên liệu. Quan tâm phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp để đẩy nhanh quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động, tạo bước đột phá về tốc độ tăng trưởng và nhanh chóng rút ngắn khoảng cách phát triển. Đối với lĩnh vực dịch vụ, huyện cần phát huy vị trí kết nối các tuyến giao thông, đồng thời phát huy những giá trị độc đáo về văn hóa, lịch sử, khí hậu, nhất là khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Luông, Khu Son - Bá - Mười, cùng với các di tích, danh thắng khác trong vùng để quảng bá, huy động nguồn lực đầu tư phát triển du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng của huyện để thúc đẩy chuyển dịch mạnh cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động trên địa bàn. Tiếp tục nâng cao chất lượng lĩnh vực văn hoá - xã hội đi đôi với đẩy mạnh xã hội hoá các mặt hoạt động; làm tốt công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn, thanh niên dân tộc thiểu số để nâng cao mặt bằng dân trí và chất lượng nguồn nhân lực, làm nền tảng cho phát triển nhanh và bền vững. Giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, đẩy lùi các tai, tệ nạn, giữ gìn cuộc sống bình yên cho Nhân dân. Trong công tác xây dựng Đảng, cần nâng cao vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước, sáng tạo và quyết liệt hơn, tạo dấu ấn rõ nét trong từng lĩnh vực. Tiếp tục xây dựng đội ngũ cán bộ đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn hiện nay. Trước mắt, phải tập trung lãnh đạo, chỉ đạo cao nhất để Cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và Đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 trên địa bàn thành công tốt đẹp../.

Thế Anh (TTVHTTTT&DL)

<

Tin mới nhất

Hội nghị lần thứ 19 Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Bá Thước khóa XXIII(17/04/2024 3:22 CH)

Lãnh đạo huyện gặp mặt Hội đồng hương Bá Thước tại Hà Nội(16/04/2024 8:47 SA)

Huyện Bá Thước tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn phòng...(15/04/2024 2:16 CH)

Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Minh Tuấn kiểm tra tiến độ thực hiện sắp xếp, ổn định dân cư tại huyện Bá...(12/04/2024 4:30 CH)

Lễ khánh thành và bàn giao điểm trường khu lẻ Chòm Mốt trường Mầm non Lương Trung(08/04/2024 3:29 CH)

Giao ban công tác Nội chính, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và cải cách tư pháp quý I năm 2024(05/04/2024 3:09 CH)

Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
176 người đã bình chọn
°
411 người đang online