Điểm du lịch Bản Đôn, xã Thành Lâm, huyện Bá Thước

Đăng ngày 09 - 09 - 2019
100%

Bản Đôn, xã Thành Lâm là một bản miền núi mộc mạc thuộc vùng đệm của Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông. Có tiền năng rất lớn về điều kiện tự nhiên và truyền thống văn hóa về phát triển du lịch cộng đồng thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước đến thăm quan, nghỉ dưỡng. Đến với Bản Đôn du khách sẽ được chiêm ngưỡng những cánh đồng ruộng bậc thang, những con đường ven theo sườn đồi nối liền các bản làng người Thái, Mường. Vào tháng 5, tháng 6, tháng 9 và tháng 10 là thời điểm Bản Đôn bắt đầu bước vào mùa lúa chín. Khi đó, tất cả các khu ruộng bậc thang bên sườn đồi sẽ chuyển sang màu vàng rực rỡ khiến nơi đây mang một vẻ đẹp trù phú và mơ mộng. Thời điểm này cũng chính là lúc vùng đất yên bình hút khách du lịch nhất.

Pu Luong reteat

Bên cạnh các homestay, tại bản đôn còn có Puluong Retreat xinh xắn được xây dựng ngay sát mép ruộng bậc thang. Vì được xây dựng theo mô hình sinh thái, nên PuLuong Retreat không sử dụng các thiết bị tiêu tốn điện năng và hiện đại như tivi, tủ lạnh, điều hòa; Pu Luong Treehouse, Pu luong Home các điểm nghỉ dưỡng thú vị và ấn tượng với Banggalow tiện nghi nhưng thân thiện với môi trường. Nghỉ ngơi ở Bản Đôn, du khách có thể tận hưởng nhiều trải nghiệm thú vị như: Trekking qua các bản làng truyền thống và những ruộng bậc thang, tham quan khu guồng nước, thác nước tự nhiên, hang động kì vĩ.

Bản Đôn có 80 hộ dân sinh sống, 285 khẩu, 23 hộ và 01 doanh nghiệp kinh doanh du lịch cộng đồng. Bản còn giữ nguyên nếp nhà sàn truyền thống, nằm ven theo chân đồi, nơi dây có những cánh đồng ruộng bậc thang đẹp và những mùa lúa xanh và lúa chín; với khí hậu mát mẻ quanh năm; cảnh quan thiên nhiên đặc sắc, hoang sơ của những cánh rừng nguyên sinh, cùng với những bản làng có đời sống sinh hoạt đậm đà bản sắc của dân tộc Thái gợi cho người ta cảm giác nơi đây giống một vùng đất bình yên, trong lành và nên thơ với người dân bản địa trân chất mộc mạc, thân thiện, thật thà.

          Với những món ăn phong phú, đa dạng, được chế biến công phu từ những nguyên liệu gần gũi có sẵn từ núi rừng, suối khe tại địa phương.Tùy từng thời điểm, từng mùa trong năm mà có các món ăn khác nhau. Một số món mà nguời Thái hay biện như: Cá nướng, cơm lam, thịt lợn hấp, gà nướng, ốc đá, xôi tím... Món ăn thông dụng và ưa thích nhất là xôi nếp nương, hạt to, trong và thơm... Đặc biệt, nơi đây nổi tiếng với các món ăn được chế biến từ vịt Cổ Lũng - giống vịt đã trở thành thương hiệu nổi tiếng, nhiều người biết đến và là niềm tự hào của địa phương. Giống vịt cổ ngắn, chân thấp, được thả ở suối, ở đồng nên thịt chắc và thơm...

Du khách đến với bản Đôn có những đêm đốt lửa trại, uống rượu cần, cùng giao lưu văn nghệ với điệu xòe Thái, khắp Thái, hát múa dân ca, dân vũ đậm đà bản sắc dân tộc với các thiếu nữ  xinh đẹp trong trang phục dân tộc, tiếng nhạc cụ truyền thống làm mê đắm lòng du khách.

              Dệt thổ cẩm là nghề truyền thống lâu đời của bà con nơi đây vơi bàn tay khéo léo đồng bào đã tự dệt nên trang phục cho mình và các đồ dùng khác như: chăn, gối, đệm, túi, khăn…Hiện vẫn còn được lưu giữ, với sự khéo léo của những người phụ nữ Thái đã làm ra các sản phẩm vô cùng tinh xảo mà vẫn giữ được bản sắc dân tộc mình là món quà lưu niệm cho du khách mang về làm quà cho người thân.

Du khách sẽ được hướng dẫn viên địa phương dẫn đường, giới thiệu về bản Đôn, dẫn đi thăm bản lân cận khác nếu du khách có nhu cầu, khám phá hệ sinh thái phong phú của rừng Pù Luông, tham gia trải nghiệm các hoạt động lao động sản xuất cũng như đời sống sinh hoạt hàng ngày với người dân bản địa.

 

Ý kiến bạn đọc
    <

    Tin mới nhất

    Điểm du lịch bản Hiêu, xã Cổ Lũng, huyện Bá Thước(23/09/2019 5:20 CH)

    Điểm du lịch bản Kho Mường, xã Thành Sơn, huyện Bá Thước(23/09/2019 9:01 SA)

    Điểm du lịch Bản Đôn, xã Thành Lâm, huyện Bá Thước(09/09/2019 5:26 CH)

    Các khu, điểm du lịch được cấp tỉnh công nhận trên địa bàn huyện Bá Thước(09/09/2019 4:42 CH)

    8 tháng đầu năm Bá Thước đón hơn 31.500 lượt khách du lịch(06/09/2019 3:39 CH)

    Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
    171 người đã bình chọn
    °
    1541 người đang online