Xã Thành Lâm phát huy vai trò Dân vận trong xây dựng nông thôn mới

Đăng ngày 04 - 11 - 2019
100%

Trong những năm qua, Đảng ủy, chính quyền xã Thành Lâm luôn xác định công tác “Dân vận khéo” là một trong những yếu tố quyết định sự thành công trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới (XDNTM). Từ đó, đảng ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể của xã đã chú trọng đổi mới phương thức, nâng cao chất lượng hoạt động, thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động làm cho người dân hiểu ý nghĩa, mục đích của chương trình, cần sự chung tay, góp sức của nhân dân tích cực tham gia XDNTM.

Nhân dân trong xã Thành Lâm tích cực hưởng ứng phong trào XDNTM

Thành Lâm là một xã vùng sâu, vùng xa của huyện, khi bắt đầu triển khai thực hiện chương trình xây dựng NTM, cơ sở hạ tầng của xã còn thiếu, đời sống của người dân còn gặp nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo còn cao. Đây là trăn trở đặt ra cho cấp ủy, chính quyền xã Thành Lâm phải làm gì để triển khai thực hiện chương trình XDNTM đạt kết quả. Song, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền huyện; cấp ủy Đảng, chính quyền và MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội trong đã xã tích cực vận động hội viên, đoàn viên và nhân dân nhận thức sâu sắc về ý nghĩa của chương trình xây dựng NTM. Nhiều cuộc vận động do MTTQ và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội phát động có ý nghĩa thiết thực trong thực hiện chương trình xây dựng NTM của xã và thu hút được đông đảo nhân dân tham gia như: Thi đua phát triển kinh tế, giảm nghèo; bằng việc vận động bà con nông dân đưa các loại cây, con giống mới có giá trị kinh tế cao và áp dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất, đồng thời khuyến khích các hộ dân đầu tư phát triển loại hình du lịch sinh thái cộng đồng, giúp nhau phát triển kinh tế. Cùng với đó, đẩy mạnh các cuộc vận động “Toàn dân xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, phong trào “Giữ gìn an ninh trật tự ở khu dân cư”, phong trào “5 không 3 sạch” , phong trào xung kích của tuổi trẻ…

Các Hội - đoàn thể trong xã đồng lòng, chung sức làm đường giao thông nông thôn

Xác định rõ những khó khăn, thách thức trong XDNTM, xã Thành Lâm tập trung lãnh, chỉ đạo khối dân vận xã và nhất là các tổ dân vận ở thôn, bàn bám sát cơ sở và từng hộ, tuyên truyền, vận động người dân hiểu rõ, tự nguyện tham gia vào các mục tiêu, giải pháp thực hiện xây dựng NTM của xã, hướng dẫn cụ thể từng tiêu chí để thực hiện. Với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, xã Thành Lâm đã công khai tất cả các nội dung liên quan đến xây dựng NTM để người dân được biết và tham gia đóng góp... Do đó, nhận thức của người dân về xây dựng NTM được nâng lên rõ rệt.

Đảng ủy xã Thành Lâm luôn chú trọng công tác Dân vận trong XDNTM

Nói về công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia XDNTM trên địa bàn xã, đồng chí Hà Viết Phấn, Bí thư Đảng ủy xã Thành Lâm cho biết: “Xác định công tác dân vận là giải pháp then chốt, quyết định thành công của chương trình XDNTM, Đảng ủy xã Thành Lâm tổ chức các cuộc họp của cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể từ xã đến thôn, bản để tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của chương trình XDNTM. Đồng thời, Đảng bộ xã phân công các đồng chí trong Ban Thường vụ Đảng ủy, Thường trực UBND xã về dự họp các chi bộ để lấy ý kiến và nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân; phân công cán bộ, công chức xã phụ trách các thôn và chịu trách nhiệm thực hiện những công việc cụ thể trong XDNTM. Bên cạnh đó, xã Thành Lâm không ngừng phát huy quy chế dân chủ với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, tạo mọi điều kiện thuận lợi để người dân được tham gia bàn bạc, được trực tiếp làm, được kiểm tra, giám sát những công việc của thôn”.

Nhờ sự quan tâm hỗ trợ đầu tư của Nhà nước, cùng với sự vào cuộc quyết liệt của các tổ chức chính trị xã hội, sự đồng lòng chung sức của nhân dân trong xã, đến nay, xã Thành Lâm đã huy động trên 160 tỷ đồng; trong đó, nhân dân đóng góp hơn 11 tỷ đồng, hàng nghìn ngày công lao động xây dựng nhà văn hóa thôn, khu thể thao và đường giao thông...Kiên cố hóa, cứng hóa được 2 km giao thông nội đồng; bê tông hóa 19 km đường giao thông nông thôn đạt 77 % kế hoạch; xây mới sửa chữa các công trình phụ trợ, khuôn viên trường học, công sở xã, nhà văn hóa – thể thao, sân vận động, trạm y tế xã, nhà văn hóa thôn. Xã Thành Lâm đã hoàn thành  10/19 tiêu chí NTM. Đời sống vật chất tinh thần của nhân dân từng bước được nâng lên; hiện nay thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 22 triệu đồng/năm, tăng 13 triệu đồng/người/năm so với năm 2015; tỷ lệ hộ nghèo còn 8,95%, giảm 23,27% so với năm 2015.

Có thể nói, những kết quả đạt được trong phong trào thi đua “Dân vận khéo” gắn với xây dựng NTM, đã góp phần tạo sự đột phá rõ nét trong thay đổi diện mạo NTM ở Thành Lâm. Đây sẽ là động lực, để cán bộ và nhân dân trên địa bàn xã tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, thực hiện các tiêu chí còn lại trong Bộ tiêu chí Quốc gia về xây dựng NTM theo kế hoạch đề ra./.

Bài và ảnh: Văn An              

 

<

Tin mới nhất

Hội nghị lần thứ 19 Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Bá Thước khóa XXIII(17/04/2024 3:22 CH)

Lãnh đạo huyện gặp mặt Hội đồng hương Bá Thước tại Hà Nội(16/04/2024 8:47 SA)

Huyện Bá Thước tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn phòng...(15/04/2024 2:16 CH)

Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Minh Tuấn kiểm tra tiến độ thực hiện sắp xếp, ổn định dân cư tại huyện Bá...(12/04/2024 4:30 CH)

Lễ khánh thành và bàn giao điểm trường khu lẻ Chòm Mốt trường Mầm non Lương Trung(08/04/2024 3:29 CH)

Giao ban công tác Nội chính, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và cải cách tư pháp quý I năm 2024(05/04/2024 3:09 CH)

Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
176 người đã bình chọn
°
1336 người đang online