HĐND huyện Bá Thước nâng cao chất lượng hiệu quả giám sát

Đăng ngày 11 - 10 - 2019
100%

Thời gian qua, HĐND huyện Bá Thước không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo chức năng, nhiệm vụ của mình, qua đó, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng trên địa bàn. Đây cũng là một trong những nội dung quan trọng khẳng định vai trò, chất lượng hoạt động của HĐND huyện trong nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Thường trực HĐND huyện luôn chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch giám sát trên từng lĩnh vực

Căn cứ vào Nghị quyết về chương trình giám sát của HĐND và các quy định của pháp luật, Thường trực HĐND, các Ban và đại biểu HĐND huyện đã chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch giám sát trên từng lĩnh vực và thực hiện tốt các hoạt động giám sát theo đúng Nghị quyết HĐND huyện đề ra. Nội dung, chuyên đề giám sát được lựa chọn sát với đời sống kinh tế - xã hội mà đại biểu và cử tri quan tâm. Hình thức và phương pháp giám sát có nhiều đổi mới, từ khâu xây dựng chương trình, kế hoạch giám sát; triển khai thực hiện kế hoạch giám sát, kết luận giám sát và kiến nghị. Nội dung giám sát được chuẩn bị kỹ lưỡng, đảm bảo đúng quy trình, dân chủ, công khai, minh bạch, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. 

Theo đó, từ đầu năm 2019 đến nay, Thường trực, các Ban và đại biểu HĐND huyện đã tổ chức được 7 cuộc giám sát chuyên đề, tập trung vào các vấn đề cử tri trong huyện quan tâm như: Việc thực hiện chế độ chính sách cho học sinh thuộc hộ nghèo ở các xã đặc biệt khó khăn theo Quyết định 116 của Thủ tướng Chính phủ; việc quản lý và sử dụng kinh phí sự nghiệp GD&ĐT; công tác xử lý vi phạm hành chính, các vụ việc về vi phạm hành lang an toàn giao thông tại các xã, thị trấn... Qua giám sát, Thường trực HĐND huyện tập trung đánh giá, chỉ rõ ưu điểm, khuyến khích động viên tập thể, cá nhân chịu sự giám sát tiếp tục phát huy kết quả đạt được; đồng thời, chấn chỉnh kịp thời những thiếu sót, khuyết điểm, trách nhiệm của từng cấp, từng ngành, từng cá nhân. Các kết luận, kiến nghị thông qua giám sát đều được Thường trực HĐND huyện xem xét, chuyển tới các cơ quan đơn vị tiếp nhận và có giải pháp khắc phục, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện.

Cũng thông qua chương trình giám sát năm 2019 của HĐND huyện, nhiều vấn đề liên quan đến việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước; chính sách an sinh xã hội; chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới; xây dựng cơ sở hạ tầng; chăm sóc sức khỏe cho nhân dân; giải quyết các chế độ chính sách đối với học sinh; giải quyết tranh chấp đất đai; đào tạo nghề, giải quyết việc làm; trật tự, an toàn giao thông; công tác quản lý đất đai; vấn đề ô nhiễm môi trường... đều được Thường trực HĐND huyện tập trung chỉ đạo các ngành chức năng của huyện tháo gỡ khó khăn vướng mắc ở cơ sở được cử tri, nhân dân trong huyện đánh giá cao. Qua đó, tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức của hệ thống chính trị về HĐND; đồng thời, đưa Nghị quyết, chủ trương, quyết sách của HĐND huyện đi vào cuộc sống.

Có thể nói, hoạt động và công tác giám sát của HĐND huyện Bá Thước trong thời gian qua đã phát huy tốt vai trò là cơ quan quyền lực của Nhà nước, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân ở địa phương. Từ đó tạo được niềm tin của nhân dân và cử tri với Đảng, chính quyền, góp phần xây dựng huyện Bá Thước ngày càng phát triển ./.

Thực hiện: Văn An

<

Tin mới nhất

Hội nghị lần thứ 19 Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Bá Thước khóa XXIII(17/04/2024 3:22 CH)

Lãnh đạo huyện gặp mặt Hội đồng hương Bá Thước tại Hà Nội(16/04/2024 8:47 SA)

Huyện Bá Thước tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn phòng...(15/04/2024 2:16 CH)

Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Minh Tuấn kiểm tra tiến độ thực hiện sắp xếp, ổn định dân cư tại huyện Bá...(12/04/2024 4:30 CH)

Lễ khánh thành và bàn giao điểm trường khu lẻ Chòm Mốt trường Mầm non Lương Trung(08/04/2024 3:29 CH)

Giao ban công tác Nội chính, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và cải cách tư pháp quý I năm 2024(05/04/2024 3:09 CH)

Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
176 người đã bình chọn
°
984 người đang online