Hội nghị triển khai đề án sáp nhập, thành lập thôn, tổ dân phố trên địa bàn huyện

Đăng ngày 04 - 01 - 2018
100%

Chiều 30/11, UBND huyện tổ chức hội nghị triển khai đề án sáp nhập, thành lập thôn, tổ dân phố trên địa bàn huyện Bá Thước. Dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Văn Dũng - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện. Dự hội nghị có đồng Bùi Văn Lưỡng - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, các đồng chí trong BTV Huyện ủy - Thường trực HĐND-UBND huyện, trưởng các ban ngành đoàn thể cấp huyện, các đồng chí Bí thư, Chủ tịch HĐND, UBND, MTTQ, cán bộ Văn phòng thống kê, kế toán ngân sách 15 xã có các thôn được sáp nhập.

Hội nghị đã thông qua Quyết định 3635, ngày 29/9/2017 của UBND tỉnh Thanh Hóa về việc quy định biện pháp thực hiện chính sách hỗ trợ đối với những người hoạt động không chuyên trách thôi đảm nhiệm chức danh sau khi sáp nhập để thành lập thôn, tổ dân phố mới; Quyết định thành lập ban chỉ đạo và phân công phụ trách các địa bàn; Công văn số 1465, ngày 5/10/2017 của GĐ Sở Nội vụ về việc triển khai thực hiện Đề án sáp nhập, thành lập tổ dân phố trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa; Kế hoạch 195, ngày 29/11/2017 của BCĐ sáp nhập, thành lập tổ dân phố trên địa bàn huyện Bá Thước; Công văn 365, ngày 21/11/2017 của Huyện ủy bá Thước về việc lãnh đạo, chỉ đạo sáp nhập thôn, tổ dân phố trên địa bàn huyện và Dự thảo kế hoạch triển khai, thực hiện sáp nhập thôn, tổ dân phố trên địa bàn huyện Bá Thước.

Hiện tại trên địa bàn huyện có 225 thôn, phố, dự kiến sáp nhập 53 thôn ở 15 xã xuống 26 thôn, sau sáp nhập còn 198 thôn, phố. Hiện tại toàn huyện có 103 thôn dưới 100 hộ; từ 100 đến dưới 200 hộ có 98 thôn, khu phố; từ 200 hộ trở lên có 19 thôn; 3 khu phố dưới 150 hộ; 2 khu phố từ 150 đến 200 hộ. Những năm qua hoạt động của tổ dân phố trên địa bàn huyện đã đạt được những kết quả tích cực, các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, nhiệm vụ của Cấp ủy, Chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị triển khai thực hiện kịp thời. Giữ vững đoàn kết, góp phần phát triển sản xuất, xây dựng và phát huy truyền thống tốt đẹp của địa phương.

Tuy nhiên bên cạnh đó công tác tổ chức, hoạt động của thôn, tổ dân phố cũng còn nhiều tồn tại, bất cập do số lượng thôn tổ dân phố lớn đã làm phát sinh tổ chức, tạo nhiều đầu mối, tăng số lượng người hoạt động không chuyên trách, gây áp lực chi phí ngân sách địa phương. Việc tổ chức sáp nhập nhằm mục tiêu giảm số lượng thôn, tổ dân phố và người hoạt động không chuyên trách, phát huy vai trò tự quản, tự chủ, hiệu quả huy động nguồn lực từ cộng đồng dân cư trong xây dựng cơ sở hạ tầng, thiết chế văn hóa, xây dựng NTM.

Tại hội nghị, các đại biểu đã trao đổi, thảo luận về một số khó khăn khi triển khai việc sáp nhập như: địa hình dân cư chia cắt, các hộ dân sống rải rác; tâm lý của người dân; các vấn đề liên quan đến thủ tục hành chính sau khi sáp nhập...

Phát biểu tại hội nghị đồng chí Bùi Văn Lưỡng - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy đề nghị khi triển khai thực hiện cần đảm bảo các yêu cầu về công tác sáp nhập; Tổ chức thực hiện đầy đủ các quy trình, đảm bảo dân chủ công khai, thực hiện tốt công tác thông tin tuyên truyền. Bám sát cơ sở, nắm chắc tình hình trong nhân dân để tổ chức triển khai thực hiện đạt kết quả; quan tâm đến vấn đề đặt tên khi sáp nhập. Sau khi sáp nhập cần đặc biệt quan tâm đến công tác cán bộ ở các thôn, tránh tình trạng mất đoàn kết, sáo trộn trong thôn; đồng chí tin tưởng rằng với sự vào cuộc chung sức từ huyện đến cơ sở đề án sáp nhập của huyện sẽ thành công tốt đẹp.

Kết luận Hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Dũng - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện nhấn mạnh: Các cấp các ngành làm tốt công tác tuyên truyền về việc sáp nhập thôn, phố để người dân hiểu và triển khai thực hiện;  phòng Nội vụ chủ trì, hướng dẫn các xã, thị trấn tổ chức thực hiện các nội dung, kế hoạch, định kỳ báo cáo tiến độ thực hiện với huyện; thẩm định đề án tham mưu cho UBND huyện hồ sơ trình UBND tỉnh và các cấp có thẩm quyền về việc sáp nhập; Phòng Tài chính Kế hoạch tham mưu cho UBND huyện theo dõi bổ sung nguồn kinh phí thực hiện nội dung kế hoạch, hướng dẫn UBND các xã, thị trấn lập dự toán, sử dụng và thanh quyết toán kinh phí khi thay đổi số lượng thôn đảm bảo theo quy định. HĐND các xã, thị trấn căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ triển khai thực hiện theo đúng quy định. Việc sáp nhập thôn, tổ dân phố là nhiệm vụ quan trọng, do đó các địa phương, đơn vị nhất là người đứng đầu cần nêu cao vai trò trách nhiệm thực hiện chủ trương đã đề ra../.

Thực hiện: Thế Anh 

<

Tin mới nhất

Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
176 người đã bình chọn
°
321 người đang online