Nghị lực vươn lên thoát nghèo của nông dân xã Lũng Cao

Đăng ngày 02 - 01 - 2018
100%

Trong những năm qua, Hội nông dân xã Lũng Cao đã phát huy tinh thần đoàn kết giúp đỡ nhau trong lao động sản xuất, đặc biệt là giúp hội viên nghèo vươn lên phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, góp phần cùng với cấp ủy, chính quyền xã thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững ANQP trên địa bàn. Ghi nhận của phóng viên tại xã Lũng Cao.

5 năm trước đây, hộ gia đình ông Vi Văn Hồng ở làng Hin, xã Lũng Cao thuộc diện hộ nghèo, cuộc sống gặp nhiều khó khăn, vất vả, trồng cây gì, nuôi con gì cũng thất bại do thiếu kiến thức khoa học kỹ thuật trong sản xuất. Thế nhưng, năm 2012, ông Hồng được Chi Hội nông dân làng Hin đến tuyên truyền, vận động chuyển đổi cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế và được tham gia các lớp tập huấn nâng cao kiến thức trong trồng trọt, chăn nuôi; bên cạnh đó, ông Hồng còn được Hội nông dân xã tạo điều kiện, hướng dẫn vay vốn ngân hàng mua 2 con bò cái sinh sản; đăng ký tham gia mô hình trồng mướp đắng lấy hạt trên diện tích 2 sào đất ruộng 1 vụ lúa kém hiệu quả, năm đầu tiên gia đình ông Vi Văn Hồng thu hoạch 2 vụ và thu lãi hơn 60 triệu đồng. Có thu nhập ổn định, ông Hồng đầu tư  phục tráng diện tích rừng luồng hơn 1ha, nuôi trâu thịt vỗ béo, mua máy nông cụ làm đất trồng trọt cho gia đình và các hộ trong làng, trong xã.  Ông Vi Văn Hồng  phấn khởi cho biết: “ Bình quân mỗi năm gia đình ông  thu lãi trên 100 triệu đồng từ trồng trọt, chăn nuôi và làm dịch vụ nông nghiệp, năm 2014 gia đình ông Hồng đã thoát khỏi hộ nghèo,  kinh tế  ổn định và có một cuộc sống ấm no, hạnh phúc”.

Cũng như gia đình hội viên nông dân Vi Văn Hồng, đến nay hàng trăm hội viên của Hội nông dân xã Lũng Cao đã vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng trên quê hương.  Điển hình như gia đình hội viên Ngân Văn Ngọ ở làng Bố, xã Lũng Cao. Những năm gần đây, tận dụng diện tích đất rừng nhận khoán, ông Ngọ đã mạnh dạn vay vốn ngân hàng cùng với tích cóp, vay mượn của anh em, ông đầu tư nuôi 26 con bò thịt vỗ béo, 6 con trâu, 14 con dê, 4 lợn nái, 90 lợn thịt… Ông Ngân Văn Ngọ cho biết: “ Cùng với học hỏi kinh nghiệm và được hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc và phòng trừ dịch bệnh nên đàn vật nuôi của gia đình ông Ngọ phát triển tốt; ngoài ra, gia đình ông Ngọ còn đầu tư kinh doanh các mặt hàng tạp hóa và vật tư nông nghiệp phục vụ nhu cầu của bà con trong xã. Nhờ đó, hàng năm gia đình ông Ngân Văn Ngọ thu lãi trên 250 triệu đồng”. Khi kinh tế gia đình khá giả, ông đã giúp đỡ hội viên hội nông dân có hoàn cảnh khó khăn, về vốn, con giống, thức ăn chăn nuôi không tính lãi và chia sẽ kinh nghiệm trong sản xuất. Ông còn là hội viên nông dân gương mẫu, tích cực tham gia các hoạt động và phong trào của hội. Nhiều năm liên tục, ông Ngọ được Hội nông dân huyện khen thưởng đạt thành tích “Gia đình sản xuất, kinh doanh giỏi”.

Hội nông dân xã Lũng Cao hiện có 1.097 hội viên sinh hoạt ở 12 chi hội. Trong những năm qua, cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên phát huy tinh thần đoàn kết, ra sức thi đua trong lao động sản xuất, giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, Hội nông dân xã Lũng Cao thường xuyên quan tâm đến công tác xây dựng tổ chức hội vững mạnh; tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến 100%  cán bộ, hội viên, giúp hội viên nâng cao nhận thức và phát huy vai trò của giai cấp nông dân trong giai đoạn hiện nay; cùng với đó, tạo điều kiện cho hội viên tham gia tập huấn kiến thức khoa học kỹ thuật trong trọt, chăn nuôi, giúp hội viên được tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi để đầu tư phát triển kinh tế, đến nay tổng dư nợ ngân hàng của Hội gần 11 tỷ đồng, trong đó, ngân hàng CSXH 6 tỷ 750 triệu đồng; ngân hàng nông nghiệp 3,5 tỷ đồng.

Nói về, những nét nổi bật trong phong trào hội viên Hội nông dân phát triển kinh tế của xã, đồng chí Hà Văn Tuấn – Chủ tịch Hội nông dân xã Lũng Cao cho biết: “Để giúp cho cán bộ, hội viên trong toàn hội phát triển kinh tế nâng cao thu nhập, thời gian qua, Hội nông dân xã luôn tạo điều kiện cho hội viên tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi có giá trị vào sản xuất, đặc biệt là tham gia mô hình trồng mướp đắng lấy hạt, đây là loại cây trồng mới cho thu nhập cao hơn so với trồng lúa 7 lần; bên cạnh đó, tích cực chăn nuôi vật nuôi có lợi thế ở địa phương.”

 Từ phong trào thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế, đời sống của gia đình hội viên Hội nông dân xã Lũng Cao đã được nâng lên, đến nay thu nhập bình quân đầu người hội viên đạt 17 triệu đồng/năm, tăng 10 triệu đồng so với năm 2012; tỷ lệ hộ hội viên nghèo giảm còn 27,6%, giảm trên 30% so với năm 2012; đời sống đồng bào các dân tộc trong xã không ngừng được nâng lên; bộ mặt nông thôn miền núi có nhiều đổi thay, cùng nhau đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư./.

 

Thực hiện: Văn An

 

<

Tin mới nhất

Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
172 người đã bình chọn
°
2009 người đang online