Pù luông cơ hội hợp tác đầu tư

Đăng ngày 14 - 10 - 2011
100%

Ngày 20/9, Chi cục Kiểm lâm Thanh Hóa tổ chức hội thảo kêu gọi xúc tiến đầu tư phát triển du lịch sinh thái Khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Luông. Dự hội thảo, có đại diện Văn phòng Tỉnh ủy, lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh và các tổ chức quốc tế, phi chính phủ, lãnh đạo 2 huyện Bá Thước và Quan Hóa.

  Khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Luông nằm trên địa bàn 2 huyện Bá Thước và Quan Hóa, có diện tích gần 17 nghìn ha; với hệ sinh thái động, thực vật đa dạng phong phú; có rừng cây lá rộng, lá kim trên núi đá vôi, đá ba zan tại các sườn núi, với 1.127 loài thực vật thuộc 447 chi, 152 họ đã được nghi nhận tại Khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Luông; trong đó có 19 loài có tên trong sách đỏ việt nam, 10 loài có tên trong sách đỏ thế giới. Có 599 loài động vật thuộc 130 họ 31 bộ, trong đó 26 loài có tên trong sách đỏ VN, 13 loài trong sách đỏ thế giới; bên cạnh đó có nhiều hang động kỳ thú, những thác nước hùng vĩ phân bố rải rác trong khu bảo tồn, khí hậu mát mẻ, trong lành, thuận lợi cho hệ động thực vật phát triển, nhiều di tích lịch sử hào hùng như: Đồn Cổ Lũng, sân bay Pù Luông, hang Phú Lệ. Đồng bào các dân tộc sống trong khu bảo tồn Pù Luông còn lưu giữ được những gáa trị bản sắc văn hóa truyền thống như: Dệt thổ cẩm, múa sạp, hát khắp… rượu cần và các món ăn đặc sắc của dân tộc.
Tuy nhiên, do có nhiều yếu tố chủ quan và khách quan, nên trong những năm qua việc đầu tư và phát triển Khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Luông còn nhiều hạn chế. Để bảo tồn các loài động thực vật quý hiếm, phát triển khu du lịch sinh thái, thu hút khách du lịch thập phương đến thăm quan trong những năm tới có hiệu quả hơn, tại hội thảo đã có nhiều ý kiến thảo luận, gợi mở một số vấn đề cần quan tâm là: Nhà nước cần có cơ chế chính sách đặc thù về phát triển Khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Luông, bảo tồn truyền thống văn hóa vật thể, phi vật thể, hỗ trợ về phát triển kinh tế cho nhân dân sống trong vùng lõi khu bảo tồn như: Ưu tiên xây dựng cơ sở hạ tầng, tổ chức các lớp tập huấn nâng cao nhận thức cho nhân dân về phát triển du lịch sinh thái, tạo ra nhiều sản phẩm hấp dẫn riêng biệt độc đáo, tạo các món ăn đặc trưng làm hài lòng khách du lịch; lập dự án và có kỹ thuật gây nuôi động vật hoang giã, cây dược liệu, bảo tồn nguồn động thực vật quý hiếm, là điều kiện thuận lợi cho các tổ chức kinh tế, các nhà đầu tư, đầu tư xây dựng khu du lịch sinh thái trên địa bàn 2 huyện Bá Thước, Quan Hóa phát triển. Qua đó, góp phần nâng cao đời sống của đồng bào các dân tộc sống trong khu bảo tồn, đồng thời từ đó sẽ có tác động tích cực cho việc bảo tồn và gìn giữ và phát triển hệ sinh thái ở Khu bảo tồn Pù Luông./.
 
      Đới Sỹ Thịnh 
   Đài TT – TH Bá Thước

<

Tin mới nhất

Di tích lịch sử, danh thắng trên địa bàn huyện Bá Thước được công nhận cấp tỉnh(03/09/2019 4:48 CH)

Tập huấn kỹ năng nấu ăn và phục vụ khách ăn uống trong kinh doanh lưu trú du lịch tại nhà dân(09/10/2018 10:12 SA)

Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông(04/04/2018 9:24 SA)

Di tích khảo cổ Mái Đá Điều, xã Hạ Trung, Bá Thước(23/11/2017 2:20 CH)

Lễ hội Mường Khô,Bá Thước(23/11/2017 2:05 CH)

Danh thắng Thác Muốn thuộc xã Điền Quang (hay còn gọi là thác Mơ), Bá Thước(23/11/2017 1:56 CH)

Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
176 người đã bình chọn
°
336 người đang online