Thêm một suối “cá thần” ở Thanh Hoá

Đăng ngày 29 - 07 - 2011
100%

Thời gian qua trên địa bàn xã Văn Nho, huyện miền núi Bá Thước (Thanh Hóa), người dân địa phương và du khách đã phát hiện thêm một “suối cá thần”.

Theo những người dân trong vùng cho biết, vị trí suối cá nằm tại bản Chiềng Ban, xã Văn Nho, huyện Bá Thước. Nơi đây là địa bàn sinh sống chủ yếu của đồng bào dân tộc Thái.  

Toàn cảnh khu vực hang cá Văn Nho
Từ trung tâm huyện Bá Thước men theo con đường liên xã vào đến tận trung tâm xã Văn Nho khoảng chừng 15km. Nơi đây từ lâu, người dân đã phát hiện một hang nước có rất nhiều cá. Điều thú vị là cá nơi đây cũng giống như cá được phát hiện ở hai xã Cẩm Lương và Cẩm Liên, huyện Cẩm Thuỷ mà lâu nay người dân và du khách được tận mắt chứng kiến. 
Suối cá tại xã Văn Nho là suối “cá thần” thứ 3 tại Thanh Hoá.
Những người dân trong bản Chiềng Ban cho biết, suối cá đã có từ rất lâu đời, không ai dám đánh bắt vì họ cho rằng đây là “cá thần”. Những người dân trong bản hàng ngày chứng kiến cảnh từng đàn cá đông đúc, tung tăng bơi lượn dưới làn nước trong vắt. Cá ở đây với đầy đủ kích cỡ, con lớn nặng khoảng từ 4 - 5kg, con nhỏ khoảng 400g. 
Sau khi phát hiện ra suối cá này, người dân trong bản đã lập bàn thờ bên cạnh khu vực hang động nằm phía trên suối cá khoảng 10m để thờ thần cá. 
 

Mỗi khi người dân cho ăn thì cá thi nhau nổi lên mặt nước
Được biết, dòng suối này vốn là nơi cung cấp nguồn nước chính cho sinh hoạt và sản xuất của bà con trong bản. Từ những năm 1970, quân đội đã về xây dựng đập chắn nước thủy lợi. Do đó, loài “cá thần” còn tồn tại đến ngày nay. Hàng ngày, người dân vẫn ra suối giặt giũ, rửa rau và mang thức ăn cho cá.  
Trao đổi với Dân trí, ông Lê Hùng Chúc - Trưởng phòng Văn hóa huyện Bá Thước cho biết, suối cá này đã có cách đây hàng chục năm. Đặc biệt, 3 - 4 năm trở lại đây, đàn cá nơi đây có dấu hiệu sinh sôi nảy nở ngày càng nhiều. Qua khảo sát nghiên cứu thì cá ở đây cũng tương tự như loài cá được phát hiện tại hai xã Cẩm Liên và Cẩm Lương của huyện Cẩm Thuỷ. Toàn bộ khuôn viên khu vực hang cá Văn Nho rộng khoảng 1ha. Do ngăn đập chắn nước dòng suối nên mực nước sâu, chỉ khi người dân cho cá ăn mới phát hiện được cá. UBND huyện Bá Thước cũng đã đề ra kế hoạch nhằm bảo vệ và phát triển nơi đây thành điểm tham quan du lịch hấp dẫn của địa phương.
(Theo: dantri)


 


 

<

Tin mới nhất

Di tích lịch sử, danh thắng trên địa bàn huyện Bá Thước được công nhận cấp tỉnh(03/09/2019 4:48 CH)

Tập huấn kỹ năng nấu ăn và phục vụ khách ăn uống trong kinh doanh lưu trú du lịch tại nhà dân(09/10/2018 10:12 SA)

Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông(04/04/2018 9:24 SA)

Di tích khảo cổ Mái Đá Điều, xã Hạ Trung, Bá Thước(23/11/2017 2:20 CH)

Lễ hội Mường Khô,Bá Thước(23/11/2017 2:05 CH)

Danh thắng Thác Muốn thuộc xã Điền Quang (hay còn gọi là thác Mơ), Bá Thước(23/11/2017 1:56 CH)

Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
176 người đã bình chọn
°
1280 người đang online