Những tác động tích cực từ các hoạt động ngoại khóa ở Trường THPT Bá Thước

Đăng ngày 28 - 07 - 2011
100%

(THO) - Linh hoạt ngoại khóa là một trong những hoạt động cung cấp, củng cố kiến thức cho học sinh, tạo cho các em niềm hứng thú, say mê với môn học hay các vấn đề xã hội. Vì vậy, những năm gần đây, cùng với việc đẩy mạnh công tác chuyên môn Trường THPT Bá Thước luôn coi trọng hoạt động ngoại khóa.

Được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, cùng sự cố gắng của tập thể cán bộ, giáo viên và học sinh, nhiều năm trở lại đây, Trường THPT Bá Thước đã và đang có sự chuyển biến rõ rệt cả về quy mô cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, cũng như chất lượng giáo dục toàn diện. Hiện nay, trường đã có cơ ngơi khang trang với đầy đủ phòng học bộ môn, phòng chức năng và các công trình phụ trợ, đội ngũ giáo viên ngày càng được nâng cao về trình độ chuyên môn, nhiệt tình tâm huyết với nghề và luôn hết lòng vì học sinh. Hàng năm, qua các phong trào thi đua do ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phát động, thầy và trò nhà trường đã xây dựng nhiều chương trình hành động phù hợp, mang lại hiệu quả cao như phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục”...
 
    Năm học 2010 – 2011, nhà trường có 31 lớp, với tổng số 1.572 học sinh thuộc 3 khối lớp, ngay từ đầu năm học, cùng với việc đẩy mạnh công tác chuyên môn, ban giám hiệu nhà trường đã xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động ngoại khóa dựa trên cơ sở những hướng dẫn của sở và Bộ GD&ĐT, đặc biệt căn cứ vào đặc thù nhà trường cũng như đối tượng học sinh để tổ chức các hoạt động một cách hiệu quả. Do vậy, hầu hết các hoạt động ngoại khóa của nhà trường đã được lồng ghép khéo léo vào các giờ chào cờ hàng tuần, các buổi sinh hoạt chi đoàn hàng tháng, sinh hoạt lớp theo chủ điểm hàng tuần. Nội dung của các buổi ngoại khóa không trùng lặp trên cơ sở các nội dung bổ trợ cho kiến thức trên lớp của học sinh. Bên cạnh hình thức tuyên truyền, giáo dục truyền thống dân tộc như tổ chức cuộc thi “Theo dòng lịch sử”, thì giáo dục chuyên đề cũng luôn được nhà trường chú trọng ở nhiều cuộc thi như “Rung chuông vàng”, “Lên đỉnh Pù Luông”, “Thắp sáng ước mơ”..., các trò chơi dân gian như kéo co, đẩy gậy, nhảy bao bố... được tổ chức nhân dịp các ngày lễ lớn trong năm.
 
    Cùng với đó, nội dung các buổi ngoại khóa về giáo dục Luật An toàn giao thông đường bộ, giáo dục kỹ năng sống, giáo dục sức khỏe sinh sản vị thành niên, giáo dục phòng tránh ma túy, HIV/AIDS luôn là những buổi ngoại khóa  sôi động và thu hút đông đảo giáo viên và học sinh tham gia tích cực. Ở những nội dung ngoại khóa này, học sinh có cơ hội, nâng cao kỹ năng sống, phát triển toàn diện. Em Định Thị Hạnh, lớp 12A1 nói: “Từ những buổi học ngoại khóa, chúng em có điều kiện ôn lại kiến thức đã học, đồng thời học hỏi thêm nhiều điều bổ ích từ thực tế, qua đó tạo cho mình ý thức vươn lên và năng động hơn trong cuộc sống”. Nhiều phụ huynh và các em học sinh thừa nhận và khẳng định rằng, chương trình hoạt động ngoại khóa, văn thể của nhà trường đã giúp các em phát triển hài hòa, vừa bảo đảm kiến thức nền tảng, vừa giúp các em cảm thụ những giá trị tinh thần hữu ích. Do đó, hàng năm, nhà trường đã có gần 90% học sinh được xếp loại hạnh kiểm khá, tốt; trên 45% học sinh có học lực khá, giỏi. Kết thúc học kỳ I năm học 2010 – 2011, toàn trường có 47,5% học sinh có học lực khá, giỏi.
 
    Các hoạt động ngoại khóa  của Trường THPT Bá Thước liên tục được duy trì, đổi mới và tổ chức có hiệu quả trong năm học. Thông qua các buổi ngoại khóa sôi nổi đã không ngừng phát huy tính tích cực chủ động của học sinh trong sinh hoạt tập thể, tìm tòi tri thức và vận dụng trong đời sống cũng như học đường. Hoạt động ngoại khóa của nhà trường cũng góp phần không nhỏ vào việc xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, toàn diện. Từ đó, góp phần thực hiện tốt phong trào xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” từng bước nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, chất lượng mũi nhọn của nhà trường.
 

<

Tin mới nhất

Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
176 người đã bình chọn
°
291 người đang online